วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่างกายของเรา

1.กระบวนการสร้างเสริม  และดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และระบบต่อมไร้ท่อ
   1.1ความสำคัญ และหลักการของกระบวนการสร้างเสริม และดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย
     มนุษย์จะดำรงอยู่ได้ด้วยการทำงานของอวัยวะต่างๆทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โดยมีแนวทางในการปฏิบัติ ดังนี้ รักษาอนามัยส่วนบุคคล บริโภคอาหารให้ถูกต้องและเหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงอบายมุขและสิ่งเสพติดให้โทษ และตรวจเช็คร่างกายอย่างสม่ำเสมอ
   1.2 ระบบประสาท (Nervous system) คือ ระบบที่ประกอบด้วยสมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาททั่วร่างกาย ซึ่งจะทำหน้าที่ร่วมกันในการควบคุมการทำงานและการรับความรู้สึกของอวัยวะทุกส่วน
    1.2.1 องค์ประกอบของระบบประสาท
      แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆคือ ระบบประสาทส่วนกลาง และระบบประสาทส่วนปลาย                                                  1.ระบบประสาทส่วนกลาง (central nervous system)  
  ระบบประสาทส่วนกลาง ประกอบด้วย สมอง(brain) และไขสันหลัง (spinal cord) ซึ่งเป็นศูนย์กลางควบคุมและประสานการทำงานของร่างกายทั้งหมด
  สมอง แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆคือ สมองส่วนหน้า สมองส่วนกลาง และสมองส่วนท้าย
  1.สมองส่วนหน้า(forebrain) ประกอบด้วย ซีรีบรัม ทาลามัส ไฮโพทาลามัส
  2.สมองส่วนกลาง (midbrain) เป็นส่วนที่ต่อจากสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลี่อนไหวของลูกตาและม่านตา
  3.สมองส่วนท้าย (hindbrain) ประกอบด้วย ซีรีเบลลัม พอนส์  เมดัลลา ออบลองกาตา
สมองส่วนกลาง พอนส์ และเมดัลลา ออบลองกาตา สมองทั้ง 3 ส่วนนี้รวมเรียกว่า ก้านสมอง (brain stem)
  ไขสันหลัง เป็นส่วนที่ต่อจากสมองลงไปตามแนวช่องกระดูกสันหลัง ไขสันหลังจะมีเยื่อหุ้ม 3 ชั้นทำหน้าที่รับกระแสประสาทจากส่วนต่างๆของร่างกายส่งต่อไปยังสมอง และรับกระแสประสาทตอบสนองจากสมองเพื่อส่งไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย นอกจากนี้ยังควบคุมปฏิกิริยารีเฟลกซ์ (reflex  action) หรือ ปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าอย่างกระทันหันโดยไม่ต้องรอคำสั่งจากสมอง
2.ระบบประสาทส่วนปลาย ( peripheral nervous system)
  ระบบประสาทส่วนปลาย ประกอบด้วย เส้นประสาทสมองมีอยู่ 12 คู่ เส้นประสาทไขสันหลังมีอยู่ 31 คู่ และประสาทระบบอัตโนมัติ ทำหน้าที่นำความรู้สึกจากส่วนต่างๆของร่างกายเข้าสู่ระบบประสาทส่วนกลางไปยังอวัยวะปฏิบัติงาน
  1.2.2 การทำงานของระบบประสาท ระบบประสาทเป็นระบบที่ทำงานประสานกันกับระบบกล้ามเนื้อ นอกจากนั้นระบบประสาทยังรับกระแสประสาทจากอวัยวะภายในต่างๆและส่งคำสั่งกลับไปควบคุมการเต้นของหัวใจ ความดันเลือด อัตราการหายใจ อุณหภูมิในร่างกาย การย่อยอาหาร และระบบอื่นๆให้ทำงานตามปกติ
  1.2.3การบำรุงรักษาระบบประสาท ทำได้โดย ระวังไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนบริเวณศีรษะ ระมัดระวังป้องกันไม่ให้เกิดโรคทางสมอง หลีกเลี่ยงยาชนิดต่างๆที่มีผลต่อสมอง พยายามผ่อนคลายความเครียด และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
 1.3 ระบบสืบพันธ์ (Reproductive system)
  1.3.1 อวัยวะสืบพันธ์เพสชาย ประกอบด้วย อัณฑะ ถุงหุ้มอัณฑะ หลอดเก็บตัวอสุจิ หลอดนำตัวอสุจิ ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์
      โดยทั่วไปเพศชายจะเริ่มสร้างตัวอสุจิเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น คือ อายุประมาณ 12-13 ปี และจะสร้างไปจนตลอดชีวิต การหลั่งแต่ละครั้งจะมีขอเหลวประมาณ 3-4 ลูกบาศก์เซนติเมตร มีตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 350-500 ล้านตัว ผู้ที่มีตัวอสุจิต่ำกว่า 30 ล้านตัวต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือมีตัวอสุจิที่มีรูปร่างผิดปกติมากกว่าร้อยละ 25 จะมีโอกาสเป็นหมันได้
  1.3.2 อวัยวะสืบพันธ์เพศหญิง ประกอบด้วย รังไข่ ท่อนำไข่หรือปีกมดลูก มดลูก ช่องคลอด                                             การตกไข่ คือ การที่ไข่สุกและออกจากรังไข่เข้าสู่ท่อนำไข่ ในช่วงกึ่งกลางของรอบเดือน และประจำเดือน เกิดจากผนังมดลูกลอกตัวเมื่อไข่ไม่ได้รับการผสม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่แสดงให้ทราบว่าเด็กหญิงนั้นได้เจริญเต็มที่พร้อมที่จะมีลูก
  1.3.3 การบำรุงรักษาระบบสืบพันธ์ ทำได้ดังนี้ ดูแลร่างกายให้แข็งแกร่งอยู่เสมอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำความสะอาจร่างกายอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาจ ไม่ใช้เครื่องนุ่งห่มร่วมกับผู้อื่น ไม่สำส่อนทางเพศ และปรึกษาแพทย์เป็นประจำ
 1.4 ระบบต่อมไร้ท่อ (endocrine system)
   1.4.1 ต่อมไร้ท่อในร่างกาย มีดังนี้ ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต ต่อมไทรอยด์ ต่อมพาราไทรอยด์ ต่อมที่อยู่ในตับอ่อน รังไข่ และต่อมไทมัส
   1.4.2 การบำรุงรักษาระบบต่อมไร้ท่อ ทำได้โดย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ออกกำลังการสม่ำเสมอ ลดปริมาณเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงที่ที่มีอากาศไม่บริสุทธิ์ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น